Lộ trình chinh phục hang Sơn Đoòng sẽ thay đổi từ năm 2018

- Từ năm 2018, du khách chinh phục hang Sơn Đoòng sẽ đi theo lộ trình mới với thời gian 4 ngày 3 đêm. Lộ trình này sẽ đưa du khách đi xuyên hang động lớn nhất thế giới, vượt qua “Bức tường Việt Nam” để ra ngoài bằng lối cửa sau.


Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, UBND tỉnh này đã chấp thuận cho Công ty Oxalis (đơn vị khai thác du lịch Sơn Đoòng) đưa vào khai thác chính thức lộ trình xuyên hang với thời gian 4 ngày 3 đêm và bỏ lộ trình 5 ngày 4 đêm từ năm 2018.

Với lộ trình này, các du khách chinh phục Sơn Đoòng sẽ vượt qua khối thạch nhũ khổng lồ có tên gọi “Bức tường Việt Nam” ở cuối hang và đi xuyên hang để ra ngoài bằng lối cửa sau.

Phương án dùng thang vượt “Bức tường Việt Nam” để du khách đi xuyên hang Sơn Đoòng được các chuyên gia thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đưa ra cho Công ty Oxalis. Phương án này trước đó từng gây tranh cãi vì lý do có thể ảnh hưởng đến môi trường, địa chất trong hang.

Lộ trình chinh phục hang Sơn Đoòng sẽ thay đổi từ năm 2018. (Ảnh Oxalis)
Lộ trình chinh phục hang Sơn Đoòng sẽ thay đổi từ năm 2018. (Ảnh Oxalis)

Tuy nhiên theo kết quả khảo sát của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, việc lắp đặt thang trong hang Sơn Đoòng là giải pháp kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến các quá trình địa chất nhưng không đáng kể. Việc gắn thang để vượt qua khối thạch nhũ trong hang cũng đã được các chuyên gia lựa chọn tại các vị trí ít ảnh hưởng đến thạch nhũ và môi trường nhất. Thân thang có một điểm tỳ vào bức tường thạch nhũ cũng được lót bằng đệm cao su để tránh tác động nhiều vào vách.

Theo đơn vị khai thác tour là Công ty Oxalis, quá trình thử nghiệm lộ trình mới xuyên hang Sơn Đoòng (từ 21/5 đến 31/8) đã cho hiệu quả cao. Du khách không phải quay lại đường cũ để ra khỏi hang và phù hợp với đa số du khách khi họ cảm thấy thoải mái vì chuyến đi không quá dài.

Việc gắn thang lắp ghép để vượt “Bức tường Việt Nam” ở lộ trình mới cũng được cho là rất thuận lợi trong việc thoát hiểm của du khách khi nước lũ dâng đột xuất. Nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn tổng thể trên toàn tuyến, giảm thiểu tác động trực tiếp khi khách không quay lại đường cũ.

Khối thạch nhũ mang tên Bức tường Việt Nam ở cuối hang Sơn Đoòng. (Ảnh Oxalis)
Khối thạch nhũ mang tên "Bức tường Việt Nam" ở cuối hang Sơn Đoòng. (Ảnh Oxalis)

Sau khi chấp thuận lộ trình mới, UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp liên quan cần tập trung khắc phục những tồn tại trong quá trình khai thác, quản lý và bảo tồn Di sản. Xây dựng tour cụ thể tuyến "Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới" để đảm bảo hiệu quả, an toàn cho du khách khi vượt "Bức tường Việt Nam".

Năm 2017, tuyến du lịch "Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới" đã thu hút được 740 người tham gia. Tất cả các tour trong năm 2017 cũng đã thực hiện xong, đoàn khách cuối cùng chinh phục hang Sơn Đoòng trong năm nay cũng đã rời hang từ ngày 31/8.

Tiến Thành


Tag : 


Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1