Vẻ đẹp nên thơ mùa lúa vàng Phong Nậm

Mùa thu ở thung lũng Phong Nậm (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) ngập tràn sắc vàng ươm của những cánh đồng lúa, phía xa là dãy núi trập trùng tạo nên khung cảnh đồng quê nên thơ, ấn tượng.


Bức ảnh như tranh vẽ các thửa ruộng lúa chín nằm uốn lượn bên sông xen kẽ những rặng tre là một trong những đặc trưng của nhiều vùng đất ở Cao Bằng. Ảnh: Vinh Dav

Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh,  Cho thuê xe hà tĩnh, Cho thuê  xe tại hà tĩnh  , Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh , Công ty cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh,  Cho thuê xe lào Laos tại hà tĩnh. Cho thuê xe du lịch giá rẽ tại hà tĩnh.

Thung lũng Phong Nậm nằm cách thác Bản Giốc hơn 25km, thuộc huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. 

Vào trung tuần tháng 9 hằng năm, khi mùa thu lặng lẽ lướt qua trên núi rừng Đông – Tây Bắc, tiết trời dịu mát là thời điểm những cánh đồng ở Trùng Khánh, Cao Bằng lần lượt phủ sắc vàng ươm của lúa.

Tuy không nổi tiếng như thác Bản Giốc, nhưng Phong Nậm lại thu hút rất nhiều du khách bởi cảnh đẹp của mùa vàng hòa quyện với núi đồi trùng điệp. Ảnh: Vinh Dav

Những dãy núi non trập trùng hết lớp này đến lớp khác, những mảng màu vàng – xanh – nâu của lúa đan xen vào nhau.

Dòng sông Quây Sơn uốn lượn như một dải lụa vắt  ngang giữa các cánh đồng men theo từng chân núi, rặng tre, nếp nhà của người dân.

Tất cả làm nên một khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa nên thơ lãng mạn thu hút du khách đến Cao Bằng.

Bà con nông dân huyện Trùng Khánh khẩn trương xuống đồng gặt lúa. Ảnh: Vinh Dav

Mùa gặt nơi đây cũng rộn ràng như bao vùng nông thôn khác. Bà con xuống đồng, tiếng gọi í ới, tiếng chó sủa, tiếng trẻ con, tiếng tuốt lúa, tiếng gà gáy, tiếng chim hót, tiếng lá cây xào xạc trong gió… hòa quyện vào nhau.

Cảnh sắc trời đất cùng với không khí nhộn nhịp, hối hả trên các cánh đồng tạo nên bức tranh sống động.

Những đứa trẻ nô đùa, đứa lớn biết phụ giúp bố mẹ gặt lúa, còn những đứa nhỏ thì chạy nhảy trên đống rơm. Ảnh: Vinh Dav

Dù mỗi nơi mỗi dân tộc khác nhau, nhưng bất cứ ai khi đến đây đều ấn tượng bởi sự chào đón niềm nở, tính cách chân chất, giản dị của người dân nơi đây.

Gặt xong, lúa được bà con gánh về nhà qua những chiếc cầu tre bắc tạm qua sông. Ảnh: Vinh Dav

Tùy theo đặc điểm địa hình từng nơi mà người dân có cách gặt lúa khác nhau. Tại các thung lũng, bằng phẳng thì người dân gặt máy, còn các vùng xa xôi, địa hình dốc, chưa có điều kiện máy móc hiện đại thì gặt tay.

Khung cảnh yên bình khi chiều buông. Ảnh: Vinh Dav

Ngoài ra, bà con ở đây cho biết khi thu hoạch lúa nếp, phải hái từng bông, rồi phơi trong nhà thì gạo nếp mới ngon và không bị vỡ như tuốt lúa bằng máy.

Những con ngựa tham gia vào việc vận chuyển rơm rạ giúp bà con nông dân. Ảnh: Vinh Dav

Mùa gặt ở Phong Nậm hiện lên những khung cảnh đồng quê no ấm, yên bình với những bó nếp thơm treo trước hiên, những cây rơm xếp quanh nhà, trên cánh đồng, cạnh những khóm tre soi bóng bên bờ suối…

Du khách có thể đến Phong Nậm vào nhiều thời điểm trong năm. Tuy nhiên, đẹp nhất là mùa Thu, khoảng từ tháng 9 đến tháng 10, khi Phong Nậm vào mùa lúa chín.

Mùa Thu cũng chính là mùa các nhiếp ảnh gia tìm đến Phong Nậm để ‘săn ảnh’, khám phá vẻ đẹp hoang sơ cùng cuộc sống thanh bình nơi vùng quê yên ả.

 
Thung lũng Phong Nậm nằm cách thác Bản Giốc khoảng 25km, thuộc huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Google Maps
 
 

Thượng Khải – Vinh Dav / Báo Sài gòn tiếp thị

Link: https://www.sgtiepthi.vn/ve-dep-nen-tho-mua-lua-vang-phong-nam/

 




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1