Hà Tĩnh: Xe tải ‘chở cao như núi’ đại náo quốc lộ, người đi đường lo nơm nớp

Hàng loạt xe tải chở vật liệu “cao như núi” rầm rập chạy trên quốc lộ 1A đoạn qua Nghi Xuân (Hà Tĩnh), cát rơi vãi gây bụi mù mịt khiến người dân lo nơm nớp.


Thời gian qua, báo Gia đình Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe chở vật liệu xây dựng vượt kích thước thành thùng, rơi vãi gây bụi trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

1

Tình trạng xe tải "chở cao như núi" phổ biến tại Hà Tĩnh khiến người dân bất an, bức xúc

Theo đó, người dân bức xúc cho hay tình trạng xe tải “lộng hành” đã gây không ít khó khăn cho người đi đường, khiến họ lo lắng cho sự an toàn của mình khi phải đi qua đoạn đường này.

Sáng 17/10, phóng viên Gia đình Việt Nam có mặt trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để ghi nhận sự việc.

Trong khoảng hơn một giờ đồng hồ, chúng tôi nhẩm đếm có khoảng gần 30 lượt xe tải chở cát “cao như núi” lầm lũi từ các bãi tập kết vật liệu xây dựng tiến ra đường. Phần lớn xe chạy theo lộ trình dọc quốc lộ 1A đoạn xã Xuân Lam hướng vào thị xã Hồng Lĩnh, sau đó tỏa đi các hướng khác nhau. 

Đáng chú ý, điểm chung của những chiếc xe tải này là chở cát vượt quá kích thước thùng xe từ khoảng 20 cm trở lên, có những chiếc xe ước chừng vượt cao khoảng hơn 40 cm; đậy bạt sơ sài khiến cát rơi vãi dọc theo lộ trình nơi xe đi qua. Có không ít xe sau khi cơi nới thành thùng vẫn tiếp tục chở quá khổ.

5

Một chiếc xe cơi nới thùng, chở cao quá kích thước thùng và che bạt sơ sài khiến cát rơi vãi dọc đường

Theo tìm hiểu, thời gian qua tại Hà Tĩnh đã hình thành nhiều bãi tập kết cát xây dựng ven sông Lam đoạn giáp quốc lộ 1A qua xã Xuân Lam. Nơi đây trở thành “điểm trung tâm” thu hút lượng lớn xe tải vận chuyển cát đi đến các vùng khác trong tỉnh.

Điều đáng nói, phần lớn các phương tiện vận chuyển đều “phớt lờ” các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, xe cơi nới, chở cát vượt kích thước thành thùng, che đậy bạt sơ sai gây rơi vãi dọc tuyến đường.

Thực trạng trên khiến đoạn đường này gần như trở thành “điểm nóng” về an toàn giao thông, người dân cảm thấy bất an khi đi qua đây.

“Tôi đi làm và đi về quê thường là qua đoạn đường này đều thấy xe tải chở cát quá khổ, cát rơi vãi đầy đường gây bụi mù mịt. Xe tải thì hầu như chẳng khi nào chịu nhường đường cho phương tiện khác khiến chúng tôi đi đến đây là lo nơm nớp. Việc này diễn ra lâu rồi nhưng không hiểu sao cứ tồn tại?”, anh Nguyễn Ngọc T. (trú xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân) bức xúc nói.

3

Xe tải mang theo cát từng lớp dày đặc trên đường, gây bụi và khiến mặt đường trơn trượt

Thời gian qua, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã chuyển tải các thông tin liên quan đến lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông Công an Hà Tĩnh đề nghị đơn vị này vào cuộc xác minh.

Trong buổi làm việc vào chiều ngày 13/10, thượng tá Lưu Văn Tiến – Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua lãnh đạo đơn vị này đã chỉ đạo sát sao công tác tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm.

“Quan điểm của lãnh đạo phòng là xử lý nghiêm, không bao che dung túng cho các phương tiện và chủ phương tiện vi phạm. Ngoài xử lý thì chúng tôi cũng tuyên truyền, giáo dục các lái xe chấp hành quy định”, thượng tá Tiến nói.

Tại buổi làm việc, sau khi phóng viên phản ánh tình trạng xe cơi nới, chở cát vượt kích thước thành thùng gây rơi vãi trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Lam như đã nói ở trên, thượng tá Tiến cho biết sẽ “chỉ đạo nóng” cán bộ chiến sĩ kiểm tra và xử lý.

Tuy nhiên, sáng 17/10, khi phóng viên có mặt tại khu vực nói trên thì tình trạng xe chở vật liệu quá khổ, gây rơi vãi trên quốc lộ 1A vẫn không có dấu hiệu “giảm nhiệt”.

Đáng chú ý, tại thời điểm phóng viên có mặt để ghi nhận thông tin, cách khu vực có tình trạng xe chở quá khổ hoạt động khoảng hơn 200 mét (trên quốc lộ 1A đoạn cầu Rong) có một tổ cán bộ CSGT đang làm việc.

11

Tại thời điểm phóng viên ghi hình, có một tổ cán bộ CSGT làm việc tại khu vực cầu Rong, cách khu vực xe chở hàng quá khổ chỉ khoảng 200 đến 400 mét

Trong khoảng hai giờ đồng hồ có mặt tại đây, không hề thấy động thái nào của CSGT về việc tuần tra, tuần lưu để kiểm tra các phương tiện có dấu hiệu vi phạm đang hoạt động nhộn nhịp “sát bên nách”. Hàng loạt xe tải chở cát “cao ngất ngưởng” cũng như được “được thế” hoạt động nhộn nhịp hơn.

Với thực trạng như báo Gia đình Việt Nam đã phản ánh ở trên, đề nghị Công an Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào cuộc kiểm tra, xử lý để bảo đảm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông phải được chấp hành nghiêm chỉnh, ngăn chặn các nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.   

Những hình ảnh “giật mình” về tình trạng xe tải có dấu hiệu vi phạm lưu thông trên quốc lộ 1A tại Hà Tĩnh:

2

Xe tải chở cát ì ạch từ các bãi cát ra quốc lộ 1A, cát được chất cao quá thùng xe

4

Xe mang theo cát ra đường quốc lộ, bụi mù mịt khiến người đi xe máy có khi phải "nhắm mắt chạy xe"

6

Chở tràn thùng, che bạt sơ sài khiến cát rơi vãi từng mảng xuống đường

7.1

"Nhỏ nhưng có võ"

7

Xe chở quá khổ "trẩy hội" trên đường

8

Cận cảnh một chiếc xe khủng đang "ăn hàng", cát cao quá thùng xe chừng hơn 40 cm...

9

... sau cát được "chất cao như núi", tài xế dùng bạt che lại...

10

...và chiếc xe ngang nhiên lưu thông trên đường mà không sợ bị kiểm tra, xử phạt

 


Tag : 


Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1