Luật sư chỉ rõ quyền giám sát của người dân đối với CSGT khi đang làm nhiệm vụ

Theo Dự thảo Thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT vừa được Bộ Công An đưa ra, người dân có quyền được giám sát các hoạt động của lực lượng CSGT với nhiều hình thức khác nhau (quan sát trực tiếp hoặc ghi âm, ghi


Cụ thể, theo dự thảo thay thế Thông tư 01/2016 có quy định, CSGT chỉ được dừng xe để kiểm soát trong 4 trường hợp thay vì 5 như trước đây. Đặc biệt, tại điều 12, dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT; đồng thời chỉ rõ quyền giám sát của người dân đối với CSGT khi đang làm nhiệm vụ.

 

Trao đổi với PV Infonet về dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 01/2016 của Bộ Công an, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Nếu được Bộ Công An thông qua, người dân có quyền được giám sát các hoạt động của lực lượng CSGT qua hình thức quan sát trực tiếp hoặc ghi âm, ghi hình”.

Cảnh sát ra hiệu lệnh dừng xe người vi phạm giao thông.

Tuy nhiên, luật sư Anh Thơm cũng nêu rõ: “Việc giám sát này phải theo quy định của pháp luật và không được cản trở đến hoạt động của lực lượng thực thi công vụ.

Ví dụ, không được quay phim tại những địa điểm cấm quay phim theo Quyết định số 160/2004/QĐ-TTG ngày 6/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ quy định về khu vực, địa điểm cấm.

Cho thuê xe hà tĩnh ,  Cho thuê  xe tại hà tĩnh,   Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh

 

Theo đó, các công trình phòng thủ biên giới, phòng thủ vùng trời, phòng thủ vùng biển, các khu vực công nghiệp quốc phòng, công an, các khu quân sự, khu công an, doanh trại quân đội nhân dân, doanh trại công an nhân dân, sân bay quân sự, quân cảng, kho vũ khí của quân đội nhân dân, công an nhân dân... sẽ bị cấm.

Hoặc người dân cố ý cản trở lực lượng CSGT thực thi nhiệm vụ, truy bắt tội phạm; hoặc quay phim mà làm mất an toàn đến bản thân mình và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác".

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (áo trắng) trao đổi với PV Infonet.

Cũng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, việc giám sát của người dân qua ghi âm, ghi hình nhưng cũng phải có văn hóa, có chừng mực trên cơ sở tôn trọng lực lượng chức năng. Ví dụ, không cầm máy quay, điện thoại dí sát vào mặt vào người CSGT, cản trở hoạt động bình thường của CSGT.

"Người dân giám sát cũng phải chịu trách nhiệm về thông tin giám sát của mình, đảm bảo thông tin giám sát khi công bố phải trung thực, khách quan; chịu trách nhiệm về việc phát tán thông tin theo quy định của pháp luật.

Việc quy định cụ thể hình thức giám sát của người dân như được ghi âm, ghi hình, quan sát trực tiếp sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình thực hiện quyền công dân của mình”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nói thêm.

Theo luật sư Anh Thơm, trong trường hợp mà người dân cố ý quay phim, chụp ảnh, ghi hình, cắt dán, chỉnh sửa, đưa ra các thông tin không đúng sự thật hoặc tuyên truyền, phát tán trên mạng xã hội nhằm vu khống lực lượng CSGT thì sẽ bị xử lý theo quy định.

Cụ thể, các thông tin giám sát không được bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Nếu sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ mà người dân phải chịu trách nhiệm theo Luật an ninh mạng.

Không chỉ vậy, những hành động nêu trên của người dân (thông tin giám sát sai lệch, vu khống... -PV) khi công bố gây ảnh hưởng cũng bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP (quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin) hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội Vu khống (Điều 156 BLHS), tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 228 BLHS).

Tiến Anh báo infonet
 




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1