Nhiều biện pháp phòng ngừa trộm cắp tài sản dịp cuối năm

Trong tổng số các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, cớ tới 60% là các vụ trộm cắp tài sản...


Nhận thức rõ về tình trạng này, chỉ huy Công an quận (CAQ) Nam Từ Liêm đã tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt, để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Thủ đoạn trộm cắp tinh vi

Thượng tá Vũ Văn Phúc, Phó trưởng CAQ Nam Từ Liêm cho hay, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm xuất hiện nhiều đối tượng trộm cắp tài sản manh động. Tội phạm đột nhập vào các chung cư, khu nhà ở thấp tầng liền kề trong khu đô thị, thậm chí là các cơ quan công quyền để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản...

Điển hình, vụ đối tượng Nguyễn Khánh Hưng ( SN 1986) trú tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội, là nhân viên y tế công tác tại Trung tâm y tế Ngãi Cầu, huyện Hoài Đức. Hưng đã lang thang vào các cơ quan, công sở, doanh nghiệp gây ra 5 vụ trộm cắp tài sản tại nơi làm việc và trụ sở một số cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện Hoài Đức, và các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. 

Hưng thường ăn mặc khá bảnh bao như những nhân viên công sở, đi vào trụ sở cơ quan Nhà nước. Khi vào các phòng, Hưng tập trung quan sát, né camera giám sát lúc di chuyển. Bất cứ phòng làm việc nào Hưng cũng mở cửa. Nếu có người, Hưng giả vờ hỏi thăm, hoặc xin lỗi vào nhầm phòng. Phòng nào không có người, Hưng lẻn vào tìm tài sản để trộm cắp.

ảnh 1

Cơ quan CSĐT - CAQ Nam Từ Liêm dẫn giải đối tượng Nguyễn Khánh Hưng thực nghiệm hiện trường vụ trộm cắp tài sản trong cơ quan Nhà nước

Hay như  vụ đối tượng Lê Quang Hưng (SN 1994), trú tại xã Đông Anh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã đột nhập vào nhà dân, gây ra 18 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. khi bị bắt, Hưng khai nhận do biết được thiết kế của các khu đô thị có nhà liền kề, có thể trèo từ nhà này sang nhà khác được qua các cửa sổ, cửa tum và việc bảo vệ không chặt chẽ, đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Thủ đoạn hoạt động của hưng là chờ những người làm việc trong các công ty ra về, sẽ vào các căn nhà chưa có người ở, rồi trèo sang cậy cửa sổ, hoặc cửa tum đột nhập vào trong các công ty tìm tài sản. Với thủ đoạn này, từ tháng 6 đến tháng 9-2019, Lê Quang Hưng đã gây ra 18 vụ trộm tại các nhà biệt thự liền kề trong các khu đô thị...

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa

“Tài sản bị mất trong các vụ trộm cắp tài sản đôi khi không lớn, nhất là trộm cắp trong các khu nhà trọ trên địa bàn, nhưng lại gây bức xúc trong dư luận người dân. Do đó, chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm xác định phải giải quyết tận gốc vấn đề, kiềm chế đến mức thấp nhất tình trạng trộm cắp tài sản trong khu dân cư” - chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm nhìn nhận.

Một trong những nội dung được CAQ Nam Từ Liêm triển khai, đó là thông báo phòng ngừa trộm cắp tài sản đến từng người dân thông qua biện pháp tuyên truyền. Theo đó, đề nghị người dân thường xuyên nắm bắt các thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin tại cơ sở về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản và nâng cao ý thức tố giác tội phạm của người dân đối với tội phạm trộm cắp tài sản.

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các địa điểm tâm linh…, CAQ đã tăng cường công tác bảo vệ trụ sở như lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, camera, còi chuông báo động; bố trí lực lượng bảo vệ cơ quan; gia cố, tăng cường hệ thống cửa khóa chắc chắn. Đồng thời, lực lượng bảo vệ có trách nhiệm giúp Công an phường nắm tình hình, phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn thường xuyên xuất hiện tại các khu vực bảo vệ, báo cho Công an phường phối hợp xác minh làm rõ.

“Chúng tôi cũng đề nghị các hộ dân gia cố hệ thống cổng, cửa đảm bảo chắc chắn, an toàn. Cửa sổ phải có song sắt, cửa tum lên sân thượng nên làm bằng sắt; kiểm tra hệ thống khóa khi đi khỏi nhà” - Thượng tá Vũ Văn Phúc cho biết.

Chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm cũng chia sẻ, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là thời điểm các đối tượng trộm cắp tài sản sẽ gây án nhiều hơn bởi một bộ phận người dân để tài sản như xe máy, điện thoại di động, máy tính xách tay... khá sơ hở. Không chỉ lợi dụng lúc đêm khuya hay sáng sớm, nhiều đối tượng còn tận dụng khoảng thời gian chiều tối bị hại chủ quan mất cảnh giác, đột nhập trộm cắp tài sản. Đối tượng tinh vi, xảo quyệt hơn, tìm hiểu thông thuộc địa hình của các tòa nhà chung cư, cơ quan doanh nghiệp, để khuất tầm mắt quan sát nên đối tượng trộm cắp để ý, né camera an ninh thực hiện hoạt động trộm cắp tài sản.

Cho thuê xe hà tĩnh ,  Cho thuê  xe tại hà tĩnh,   Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh

Thời gian tới đây, CAQ tăng cường công tác quản lý đối tượng tỉnh ngoài thuê trọ trên địa bàn, rà soát xác định đối tượng nghi vấn. Chủ động phòng ngừa, phát hiện và dựng lên ổ nhóm hoạt động phạm tội trộm cắp tài sản để áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa đấu tranh.

Phối hợp với Công an các phường tuyên truyền, nhắc nhở về phòng ngừa tội phạm đến tất cả các cơ quan, khu chung cư, các công trình xây dựng, nhà dân trên địa bàn, đến từng người dân trên địa bàn quận.

 Châu Anh

nguồn: báo an ninh thủ đô




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1