Sớm triển khai thu phí xử lý rác thải tại chợ cũ TX Kỳ Anh

- Tại khu vực chợ cũ Kỳ Anh (phường Sông Trí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) dù hàng ngày phát sinh một lượng rác thải cực lớn, thế nhưng, các tiểu thương, hộ kinh doanh tại khu vực này lại chưa tham gia đóng nộp khoản phí nào cho việc thu gom, vận chuyển rác t


som trien khai thu phi xu ly rac thai tai cho cu tx ky anh

Lượng rác thải phát sinh mỗi ngày rất lớn song nhiều tiểu thương vẫn cố tình trốn tránh nộp phí

Theo đại diện Công ty Môi trường & Đô thị Kỳ Anh, hiện nay, mỗi ngày, khu vực chợ cũ phát sinh khoảng 1,5 tấn rác thải các loại, trung bình mỗi tháng gần 45 tấn rác. Thế nhưng, các hộ tiểu thương kinh doanh tại khu vực lại không đăng ký tham gia việc thu gom, không đóng bất kỳ một khoản phí thu gom, vận chuyển rác nào. Dẫu vậy, đơn vị vẫn phải tổ chức cho xe đến thu gom, nếu cứ để như vậy, rác ứ đọng gây mùi hôi thối và mất mỹ quan đô thị.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Sông Trí - Nguyễn Anh Văn cho biết: “Việc thu phí đối với các tiểu thương tại khu vực chợ cũ đang gặp khó khăn. Vì hầu hết các ki-ốt kinh doanh ở khu vực đó chủ yếu nằm trong nhà dân, họ ngăn ra để cho thuê kinh doanh buôn bán. Trong khi chủ hộ đóng phí thu gom, vận chuyển rác rồi nên các tiểu thương liền “ăn theo” chủ hộ, không chịu đóng nộp nữa”.

Hiện nay, UBND thị xã đã có Quyết định 3205 về việc ban hành giá tạm thời dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã. Trong quyết định này sẽ áp dụng thu phí theo hộ kinh doanh, theo khối lượng rác quy định cho từng lượng người cụ thể... Quy định này triển khai sẽ xử lý dứt điểm tình trạng trốn tránh, không đóng nộp phí thu gom, vận chuyển rác thải của các hộ kinh doanh tại khu vực chợ cũ. UBND phường sẽ nhanh chóng thông báo, tuyên truyền các nội dung của Quyết định 3205 cho bà con nhân dân để áp dụng thực hiện theo đúng quy định - ông Văn cho biết thêm.

Việc thu gom, vận chuyển rác thải đã được các tầng lớp nhân dân, đơn vị, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đồng thuận thực hiện. Vì vậy, chính quyền phường Sông Trí cần kiên quyết yêu cầu các tiểu thương thực hiện nghiêm túc việc nộp phí thu gom, vận chuyển rác thải nhằm huy động nguồn lực cho công tác vệ sinh môi trường và đảm bảo công bằng giữa các hộ dân.

Ánh Nguyên

Nguồn: (Baohatinh.vn)

 

 


Tag : 


Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1