TP.HCM: Tổng rà soát, phạt nghiêm xe ưu tiên vi phạm

TP.HCM mở cao điểm kiểm tra, xử phạt xe ưu tiên vi phạm đồng thời phạt nghiêm người không nhường đường cho loại xe này.


Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) cho biết hiện có tình trạng xe ưu tiên vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.
Các xe vi phạm chủ yếu các lỗi: Lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên không đúng quy định; vi phạm tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; tránh vượt sai quy định; lắp và sử dụng biển số xe (nền màu xanh, chữ và số màu trắng) không đúng quy định…

csgt-phat-xe-uu-tien
CSGT TP.HCM sẽ xử phạt nghiêm xe ưu tiên vi phạm. Ảnh: H.GIANG

“Một số lái xe điều khiển loại xe ưu tiên chưa thực sự gương mẫu khi tham gia giao thông, có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Thậm chí khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý đã không nghiêm túc chấp hành, điều đó dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông” – đại diện PC08 nói.
Phòng PC08 đã triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm về việc lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên. Cao điểm này sẽ diễn ra đến hết ngày 30-9.
Theo đại diện PC08, CSGT sẽ tập trung phạt các lỗi: Sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên không đúng quy định, lắp và sử dụng biển số xe (nền màu xanh, chữ và số màu trắng) không đúng quy định.
 
CSGT cũng phạt nghiêm cả trường hợp không nhường đường cho xe ưu tiên.
PC08 đã thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát do lãnh đạo của Đội, Trạm trực tiếp làm chỉ huy. Các tổ này sẽ phối hợp với tổ công tác của Cục CSGT khi thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn đơn vị đảm trách để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Riêng đối với các trường hợp vi phạm được phát hiện thông qua camera ghi hình thì CSGT sẽ tra cứu, xác minh và gửi thông báo đến chủ xe, yêu cầu lái xe vi phạm đến cơ quan để giải quyết.

Thuê xe hà tĩnh;  Thuê xe tại hà tĩnh ; Thuê xe du lịch hà tĩnh ;  Thuê xe du lịch tại hà tĩnh ;  Cho thuê xe Laos ( Lào) tại hà tĩnh; Cho thuê xe hà tĩnh ; Cho thuê xe tại hà tĩnh ;  Cho thuê xe du lịch hà tĩnh;, Chothuê xe du lịch tại hà tĩnh ;   Thuê xe du lịch chất lượng cao hà tĩnh ; , Thuê xe du lịch chất lượng cao tại  hà tĩnh ;, Cho thuê xe du lịch chất lượng cao hà tĩnh.

PC08 cũng rà soát, thống kê danh sách các xe lắp đặt, sử dụng thiết bị ưu tiên, xe biển số xanh đã chuyển quyền sử dụng, thanh lý nhưng chưa làm thủ tục sang tên theo quy định, xe hết niên hạn sử dụng… để thông báo cho các Đội, Trạm biết, phát hiện và xử lý theo quy định.
Đại diện PC08 cũng thông tin sẽ gửi văn bản cho các đơn vị, cơ quan trong và ngoài ngành có xe lắp đặt, sử dụng thiết bị của xe được quyền ưu tiên để đề xuất các đơn vị này tiến hành kiểm tra, rà soát.
Từ đó, lập danh sách các xe ô tô, mô tô được quyền ưu tiên nhưng chưa có “Giấp phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên”. Các đơn vị này phải cử cán bộ liên hệ Phòng PC08 để làm thủ tục cấp giấp phép sử dụng theo quy định.
Với các trường hợp đã lắp đặt còi, cờ, đèn ưu tiên không đúng quy định cho từng loại xe về yêu cầu kỹ thuật (màu sắc, kích cỡ, cường độ âm thanh, ánh sáng, cờ hiệu ưu tiên...) thì phải thay thế, lắp đặt lại theo đúng quy định tại Điều 6,7,8,10,11 và Điều 12 Nghị định 109/2009.
Còn đối với các xe đã lắp đặt thiết bị phát tín hiệu ưu tiên (còi, cờ, đèn ưu tiên) nhưng bị hư hỏng, cũ nát, hết niên hạn sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc thanh lý phải thu hồi giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên. 
 

 

LÊ THOA / Báo Pháp Luật




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1