Phố đi bộ Kỳ Lừa: Điểm nhấn không gian văn hóa - du lịch Xứ Lạng

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Phố đi bộ Kỳ Lừa, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã trở thành điểm vui chơi hấp dẫn, đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc, thu hút ngày càng nhiều người dân, du khách mỗi dịp cuối tuần.


Phố đi bộ Kỳ Lừa, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chính thức hoạt động từ ngày 16/10/2020; không gian phố trải rộng trên các tuyến đường: Lê Lai, Lương Văn Tri, Trần Quốc Toản, Bắc Sơn và khu vực quanh chợ Kỳ Lừa với tổng chiều dài 1.300 m. Phố hoạt động từ 18 đến 24 giờ vào các tối thứ 6 và thứ 7 hằng tuần. Tháng 9/2021, Phố đi bộ Kỳ Lừa chính thức được công nhận là điểm du lịch của tỉnh.

Thành viên CLB Điếp Sli Then, huyện Cao Lộc biểu diễn tại Phố đi bộ Kỳ Lừa trong Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Cao Lộc

Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch nhận định: Phố đi bộ Kỳ Lừa có các điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật cố định mang phong cách từ hiện đại đến dân gian được duy trì thường xuyên. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, phố đi bộ đã mang lại hình ảnh mới và đã trở thành “thương hiệu” du lịch, điểm nhấn của thành phố Lạng Sơn nói riêng và tỉnh Lạng sơn nói chung; tạo không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách…

Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh,  Cho thuê xe hà tĩnh, Cho thuê  xe tại hà tĩnh  , Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh , Công ty cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh,  Cho thuê xe lào Laos tại hà tĩnh. Cho thuê xe du lịch giá rẽ tại hà tĩnh.

Trong những năm qua, có thể thấy những lợi ích thiết thực mà không gian phố đi bộ đã đem lại cho cộng đồng. Cái lợi đối với người dân là rất rõ, đó là có thêm không gian rèn luyện “văn hóa đi bộ”; rất nhiều chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, trò chơi cộng đồng diễn ra tại phố đi bộ như: kéo co, nhảy dây, ô ăn quan… Cùng với đó, không gian phố đi bộ còn là “sân khấu” của những người đam mê biểu diễn nghệ thuật, từ truyền thống đến hiện đại.

Nổi bật, phố đi bộ còn là nơi giao lưu văn hóa giữa các địa phương và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và các tỉnh bạn. Theo tổng hợp từ Ban Quản lý Phố đi bộ Kỳ Lừa, từ sau khi phố đi bộ đi vào hoạt động đến nay, nơi đây đã diễn ra gần 100 sự kiện văn hóa lớn, nhỏ thu hút được sự tham gia của các huyện và các tỉnh lân cận. Trong đó, có nhiều chương trình, sự kiện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong cộng đồng như: Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Cao Lộc, Bắc Sơn, Chi Lăng; Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 và Ngày sách Việt Nam 21/4; giao lưu nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh…

Các sự kiện được tổ chức tại phố đi bộ đã tái hiện thành công không gian văn hóa sống động về các nét đẹp trong bản sắc văn hóa của mảnh đất và con người xứ Lạng. Từ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu như: Gà đất, đầu sư tử, đàn tính, đồ đan lát… đến các làn điệu dân ca ngọt ngào và các sản vật đặc trưng như: cao khô, mác mật, măng ớt, hoa hồi, na, hồng không hạt, rượu Mẫu Sơn… đã tạo sự hiếu kỳ, thu hút đối với du khách.

Chị Nguyễn Quỳnh Giang, du khách đến từ tỉnh Hải Dương chia sẻ: “Đến phố đi bộ, tôi bị hấp dẫn bởi các tiết mục hát then, sli, múa sư tử mèo… Tôi cũng được thưởng thức bánh ngải, bánh dày gấc và vịt quay tại các sạp hàng ăn. Qua những hoạt động này, giúp tôi hiểu hơn về những nét văn hóa độc đáo của Xứ Lạng”…

Thông qua các sự kiện được tổ chức tại không gian phố đi bộ, những giá trị văn hóa đặc sắc nhất của anh đồng bào các dân tộc ở Lạng Sơn đã được tôn vinh, quảng bá. Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: “Việc tái hiện các nét đẹp văn hóa của bà con nhân dân trên địa bàn huyện Cao Lộc tại Phố đi bộ Kỳ Lừa là cơ hội để huyện đưa các nét văn hóa đặc trưng của huyện như những bộ trang phục của đồng bào Nùng Phàn Slình Cúm Cọt, múa sư tử mèo, hát then, sli, lượn, nghề may thêu trang phục dân tộc… đến với người dân và du khách. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác kết nối, mời gọi để quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư du lịch trên địa bàn huyện”.

Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh,  Cho thuê xe hà tĩnh, Cho thuê  xe tại hà tĩnh  , Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh , Công ty cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh,  Cho thuê xe lào Laos tại hà tĩnh. Cho thuê xe du lịch giá rẽ tại hà tĩnh.

Được biết, Phố đi bộ Kỳ Lừa đã mang đến sức hút rất lớn cho thành phố Lạng Sơn với trung bình từ 5.000 đến 7.000 lượt khách mỗi tuần. Đặc biệt, trong những dịp lễ hoặc những ngày diễn ra các sự kiện do các đơn vị sở, ngành, huyện tổ chức, các hoạt động tại Phố đi bộ Kỳ Lừa thu hút khoảng 10.000 lượt người.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn, Trưởng Ban Quản lý Phố đi bộ Kỳ Lừa cho biết: Để thu hút du khách, thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan, thường xuyên tổ chức các sự kiện giới thiệu những nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, ẩm thực của tỉnh tại Phố đi bộ Kỳ Lừa. Trong đó, chú trọng xây dựng các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian tại phố đi bộ trở nên hấp dẫn hơn, các hoạt động sẽ được thiết kế theo chủ điểm, chủ đề, bám sát những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và cả nước trên tinh thần phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống của Lạng Sơn nhằm tạo điểm nhấn cho phố đi bộ.

Tin rằng thời gian tới, Phố di bộ Kỳ Lừa tiếp tục xây dựng được những hình ảnh đẹp, tạo bản sắc riêng trong lòng du khách, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là kinh tế đêm trên địa bàn.

Tuyết Mai

Báo Lạng Sơn điện tử - baolangson.vn - Ngày đăng 07/9/2022

 




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1