Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ

Ngày nay, truyền thống làm mâm cúng Tết Đoan Ngọ vẫn luôn được duy trì ở các gia đình, cũng trong dịp này, nhiều chị em đã chuẩn bị đồ cúng các mâm cỗ mặn và ngọt rất đa dạng, phong phú rồi chia sẻ lên mạng xã hội.


Trong tiềm thức của người Việt, Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là “Tết diệt sâu bọ” vào ngày mùng 5 tháng 5 (Âm lịch). Theo quan niệm, Tết Đoan Ngọ là Tết giữa năm, khi mặt trời gần trái đất nhất, dương khí cực thịnh. Đây cũng là ngày giết sâu bọ, tiêu diệt các loài gây hại cho cây trồng ngoài đồng, nhờ vậy mà phong tục Tết Đoan Ngọ hình thành.

Dân gian truyền miệng việc dùng một số loại thức ăn có thể giết chết được sâu bọ. Người miền Bắc thường diệt sâu bọ ngay khi thức dậy vào sáng sớm, món ăn chủ yếu bằng rượu nếp, bánh tro và hoa quả. Người miền Trung và miền Nam thì có món bánh ú lá tre hoặc bánh tro với nguyên liệu cũng là gạo nếp, đậu xanh. Mỗi món ăn, mỗi lễ vật có trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ đều mang những ý nghĩa riêng của từng vùng miền. Tuy nhiên, tất cả đều mang lòng thành kính, hướng tới Tổ tiên.

Cho thuê xe hà tĩnh ,  Cho thuê  xe tại hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh

Một mâm lễ cúng đầy đủ sẽ thường có: Hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp, xôi, chè, bánh tro (hay bánh gio). Hoa quả gồm các loại quả mùa hè như mận, hồng xiêm, dưa hấu, vải, chuối... Trong đó, mận và vải là hai loại quả không thể thiếu trong mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ.

Chị Vĩnh Quyên, một người dùng mạng xã hội chia sẻ: “Năm nào tôi cũng chuẩn bị mâm cúng rất đầy đủ. Vì đây là phong tục văn hóa và hướng về tổ tiên, gia đình, thể hiện lòng biết ơn và lối sống trọng tình cảm của người Việt Nam”.

Sau khi làm xong mâm cỗ, các chị em thường chia sẻ thành quả làm được lên mạng xã hội và truyền tay nhau các công thức làm mâm cỗ.

 
Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 1
Chị Vĩnh Quyên cho biết, năm nào chị cũng chuẩn bị mâm cúng rất đầy đủ.
Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 2

Truyền thống làm mâm cúng Tết Đoan ngọ vẫn luôn được duy trì ở các gia đình.

 

 

Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 3

Năm nay trái vải được nhiều người chọn vì đều muốn ủng hộ bà con vùng vải thiều chính vụ vào đúng dịp COVID-19.

Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 4

Tại một số vùng của miền Bắc, các set phục vụ ngày Tết Đoan Ngọ không thể thiếu là rượu nếp, rượu nếp cẩm với quan niệm, vị nồng của cơm nếp hòa với men cay của rượu sẽ có tác dụng loại bỏ những loài ký sinh có hại trong cơ thể.

 
Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 5

Chị Ngọc Phương (Nam Định) chia sẻ: “Trên mâm cỗ cúng của gia đình tôi không thể thiếu được bánh tro, vì bánh tro được ăn kèm với mật mía dẻo thơm, ngọt nhẹ. Được xem như một thức ăn để cân bằng với các loại bánh cao lương mỹ vị nhiều đường mỡ”.

Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 6

Bánh tro làm bằng hạt gạo nếp mới, tro đốt kèm rơm nếp khiến món bánh này càng thêm hấp dẫn - chị Phương chia sẻ công thức.

Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 7

Ở một số làng quê người ta quan niệm rằng, đây là thời điểm quả trên cây, lá trên cành bắt đầu đơm hoa kết trái và cúng tổ tiên để mong mùa màng bội thu.

Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 8

Mỗi món ăn có trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ đều mang những ý nghĩa riêng của từng vùng miền, miền Trung thì không thể thiếu được món thịt vịt. Chị Hà Nguyễn (Thanh Hóa) chia sẻ: "Vì thịt vịt có tính mát, có tác dụng cân bằng phong huyết, âm dương, giải nhiệt cơ thể nên thường được chọn sử dụng vào ngày này".

Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 9

Những mâm cỗ chay hoặc mặn với các món ăn không thể thiếu biểu đạt ý nghĩa, lòng thành kính với thần linh, tổ tiên và cầu mong sức khỏe, bình an.

Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 10
Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 11
Chị em thi nhau chia sẻ những mâm cỗ siêu 'sang chảnh' ngày Tết Đoan Ngọ ảnh 12




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1