Đồng Tháp quy hoạch khu bảo tồn các giống tre Việt Nam

Từ năm 2014 đến nay, Ban Quản lý rừng tràm Gáo Giồng đã sưu tầm và nhân giống được 68 giống tre các loại hiện có ở Việt Nam để trồng ở Gáo Giồng như: tre gai, tre tầm vông, sọc vàng, tre hoa hậu...


Dong Thap quy hoach khu bao ton cac giong tre Viet Nam hinh anh 1Tre được trồng hai bên đường vào rừng tràm Gáo Giồng. (Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN)

Rừng tràm Gáo Giồng thuộc ấp 6, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) được quy hoạch là khu bảo tồn tre Việt Nam với hơn 66ha.

Từ năm 2014 đến nay, Ban Quản lý rừng tràm này đã sưu tầm và nhân giống được 68 giống tre các loại hiện có ở Việt Nam để trồng ở Gáo Giồng như: tre gai, tre tầm vông, sọc vàng, tre hoa hậu, tre bườm móc, tre diễn đá, tre vầu, tre lò ô vàng, tre kiểng, tre đắng, tre đen...

Ông Huỳnh Thanh Hiền, Trưởng ban Quản lý Rừng tràm Gáo Giồng, cho biết bộ sưu tập tre ở đây là một trong những công trình thuộc Dự án “Khu bảo tồn tre gắn với Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng” và phát triển khu bảo tồn thành rừng thường xanh của Gáo Giồng.

Tại rừng tràm Gáo Giồng đều có tre gai, tầm vông, tre sọc vàng… trồng rải rác các nơi, vì đây là loại tre thu hút các loài chim, cò về đây trú ngụ, làm tổ.

Tre gai còn là một loài cây để làm nhà, giường ngủ, đũa ăn cơm, phương tiện đánh bắt cá, bẫy bắt chuột…; đặc biệt, khi cây khô sẽ được đưa xuống ao, hồ để cho cá tôm làm nơi trú ngụ.

Đến nay ở Gáo Giồng bước đầu đã trồng được hai hàng tre song song, dài hơn 2km trên đoạn đường dẫn vào Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng.

Các giống tre này do Làng Tre Phú An sưu tầm đưa về để ươm tại Gáo Giồng, nay đã xanh tốt và tuyển chọn để trồng theo quy hoạch. Các giống tre này rất thích nghi với thổ nhưỡng nơi đây và phát triển tốt, tạo điểm mới lạ, hấp dẫn khách du lịch đến Gáo Giồng.

Thuê xe hà tĩnh;  Thuê xe tại hà tĩnh ; Thuê xe du lịch hà tĩnh ;  Thuê xe du lịch tại hà tĩnh; Cho thuê xe hà tĩnh ; Cho thuê xe tại hà tĩnh .Cho thuê xe du lịch hà tĩnh;  Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh ; Cho thuê xe ô tô hà tĩnh ; Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh;  Cho thuê xe ô tô hà tĩnh ; Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh .Thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh,  Cho thuê  xe du lịch chất lượng cao hà tĩnh, Xe không đồng hà tĩnh.

Mỗi loại tre có đặc điểm, nét đẹp riêng nhưng tất cả đều có điểm chung là mang đến vẻ đẹp bình dị, gần gũi với đời sống làng quê.

Tre sọc vàng tạo sự sang trọng, rất đẹp mắt; tre hoa hậu với thân cao to màu xanh đậm, lá thẳng vút lên trời tạo dáng uy nghi…

Bộ sưu tập này còn có ý nghĩa bảo tồn các giống tre Việt Nam, phục vụ các nhà khoa học trong và ngoài nước đến nghiên cứu về các loài tre Việt Nam, giúp du khách hiểu thêm về các giống tre ở Việt Nam.

Khu bảo tồn tre Việt Nam tại Gáo Giồng nhằm phát triển thành điểm du lịch cho khách tham quan sinh thái Gáo Giồng, đồng thời tạo dựng các giá trị độc đáo riêng cho khu rừng thường xanh Gáo Giồng như bộ sưu tập tre của Việt Nam.

Bên cạnh dự án còn có khu trung tâm nghiên cứu phát triển và ươm trồng các loại tre nhằm lưu giữ, phát triển và bảo tồn các loại tre hiện có.

Ban Quản lý rừng tràm Gáo Giồng tiếp tục sưu tầm thêm các giống tre ở các nước Đông Nam Á, để thực hiện công trình bản đồ Việt Nam và các công trình khác./.

Nguyễn Văn Trí (TTXVN/Vietnam+)




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1