TỔNG QUAN VỀ QUẢNG BÌNH

Quảng Bình là một tỉnh duyên hải thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Quảng Bình nằm ở nơi hẹp nhất của dải đất hình chữ S của Việt Nam. Dải đất Quảng Bình như một bức tranh hoành tráng, có rừng, có biển với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, thắng cảnh nổi tiếng:



 

1. Khái quát về Quảng Bình
1.1. Điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội 

- Diện tích tự nhiên của Quảng Bình là 8051,86 km²
- Dân số Quảng Bình năm 2016 có 875.925 người
- Vị trí địa lý: Phía Bắc giáp tỉnh Hà Tĩnh, phía Nam giáp tỉnh Quảng Trị, phía Tây giáp nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, phía Đông giáp biển Đông.


- Trên địa bàn tỉnh có 5 sông lớn là sông Gianh, sông Ròn, sông Nhật Lệ (là hợp lưu của sông Kiến Giang và sông Long Đại), sông Lý Hoà và sông Dinh với tổng lưu lượng 4 tỷ m³/năm. Các sông này do nhiều lưu vực hợp thành và đều bắt nguồn từ dãy Trường Sơn đổ ra biển.
- Quảng Bình nằm trong khu vực đa dạng sinh học Bắc Trường Sơn – nơi có khu hệ thực vật, động vật đa dạng, độc đáo với nhiều nguồn gen quý hiếm. Đặc trưng cho đa dạng sinh học ở Quảng Bình là vùng Karst Phong Nha – Kẻ Bàng.
- Tỉnh có bờ biển dài 116,04 km ở phía Đông với 5 cửa sông, trong đó có hai cửa sông lớn, có cảng Nhật Lệ, cảng Gianh, cảng Hòn La, Vịnh Hòn La có diện tích mặt nước 4 km2, có độ sâu trên 15 mét và xung quanh có các đảo che chắn: Hòn La, Hòn Cọ, Hòn Chùa có thể cho phép tàu 3-5 vạn tấn vào cảng mà không cần nạo vét. Trên đất liền có diện tích khá rộng (trên 400 ha) thuận lợi cho việc xây dựng khu công nghiệp gắn với cảng biển nước sâu
- Tỉnh có chung biên giới với Lào 201,87 km ở phía Tây, có cảng Hòn La, Quốc lộ I A và đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc Nam, quốc lộ 12 và tỉnh lộ 20, 16 chạy từ Đông sang Tây qua cửa khẩu Quốc tế Cha Lo và một số cửa khẩu phụ khác nối liền với Nước CHDCND Lào.
- Phần lớn cư dân địa phương là người Kinh. Dân tộc ít người thuộc hai nhóm chính là Chứt và Bru-Vân Kiều gồm những tộc người chính là: Khùa, Mã Liềng, Rục, Sách, Vân Kiều, Mày, Arem, v.v… sống tập trung ở hai huyện miền núi Tuyên Hoá và Minh Hoá và một số xã miền Tây Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ.
 

1.2. Lịch sử
- Thời Hán, Quảng Bình thuộc quận Nhật Nam. Sau khi Champa dành được độc lập và lập nước Lâm Ấp (thuộc Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định ngày nay)các triều vua Champa thường vượt đèo Hải Vân tiến ra cướp phá đất Nhật Nam và Cửu Chân và họ đã làm chủ vùng đát từ đèo Ngang trở vào khi nhà Tấn (Trung Quốc) suy yếu. Từ đó Quảng Bình là vùng đất địa đầu của Champa đối với các triều đại Trung Hoa cũng như các triều đại Việt khi người Việt đã dành được độc lập.
- Năm 1069, Lý Thánh Tông – vua của Đại Việt đánh Champa bắt được vua Champa đưa về Thăng Long, để được tha vua Champa đã dâng đất (Địa Ly, Bố Chính, Ma Linh) tương ứng với tỉnh Quảng Bình và các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, bắc Hướng Hóa của Quảng Trị ngày nay cho Đại Việt và Quảng Bình chính thức thuộc về Đại Việt từ năm 1069.
- Đời Lê Trung Hưng có tên là Tiên Bình. Năm 1604 đổi tên là Quảng Bình.
- Chúa Nguyễn Phúc Khoát chia Quảng Bình thành 3 dinh: dinh Bố Chính (trước là dinh Ngói), dinh Mười (hay dinh Lưu Đồn), dinh Quảng Bình (hay dinh Trạm).
Tỉnh được thành lập năm 1831, đặt phủ Quảng Ninh, sau đặt thêm phủ Quảng Trạch.
- Năm 1976 ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên hợp nhất thành tỉnh Bình Trị Thiên, đến năm 1990 lại tách ra như cũ.

1.3. Nhân văn 
Quảng Bình là vùng đất văn vật, có di chỉ văn hoá Bàu Tró, các di chỉ thuộc nền văn hoá Hoà Bình và Đông Sơn, nhiều di tích lịch sử như: Quảng Bình Quan, Luỹ Thầy, Rào Sen, Thành Nhà Ngo, thành quách của thời Trịnh – Nguyễn, nhiều địa danh nổi tiếng trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược của dân tộc như Cự Nẫm, Cảnh Dương, Cha Lo, Cổng Trời, Xuân Sơn, Long Đại, đường Hồ Chí Minh v.v… Trong quá trình lịch sử, đã hình thành nhiều làng văn hoá nổi tiếng và được truyền tụng từ đời này sang đời khác như “Bát danh hương”: “Sơn- Hà- Cảnh – Thổ- Văn- Võ- Cổ – Kim”. Nhiều danh nhân tiền bối học rộng, đỗ cao và nổi tiếng xưa và nay trên nhiều lĩnh vực quân sự, văn hoá – xã hội như Dương Văn An, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Hàm Ninh, Hoàng Kế Viêm, Võ Nguyên Giáp…
Thời các vua Hùng dựng nước Văn Lang liên bộ lạc, Quảng Bình thuộc bộ Việt Thường.

2. Danh lam thắng cảnh tỉnh Quảng Bình
2.1. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng


Nói đến Quảng Bình người ta thường nói đến cát. Cát và gió đã làm nên một Quảng Bình đầy ấn tượng trong mối giao hòa giữa con người với thiên nhiên. Nằm bên biển Đông, gối đầu lên dãy Trường Sơn hùng vĩ, Quảng Bình có nhiều bãi biển đẹp như Đá Nhảy, Vũng Chùa, Nhật Lệ, những hòn đảo nên thơ như Hòn Gió, Hòn Nồm, Đảo Chim, Đảo Yến. Quảng Bình cũng có những di tích danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Hoành Sơn Quan, Quảng Bình Quan, Lũy Đào Duy Từ, núi Thần Linh,… Thiên nhiên khắc nghiệt nhưng thiên nhiên đã hào phòng ban tặng cho Quảng Bình những di sản vô giá. Phong Nha - Kẻ Bàng, kỳ bí và độc đáo, là món quà đẹp nhất, quý nhất mà thiên nhiên ưu ái dành tặng cho Quảng Bình!
Từ thành phố Đồng Hới có 2 con đường dẫn bạn đến với vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Bạn có thể ngược đường Hồ Chí Minh 40 km về phía Tây Bắc hoặc ngược dòng sông Son thơ mộng đi qua những làng mạc, những địa danh lịch sử văn hóa của vùng đất Quảng Bình để đến với Phong Nha - Kẻ Bàng. Cảnh đẹp hiền hòa và những ngọn gió mát lành dọc sông Son sẽ xua đi những mệt mỏi của bạn sau một chặng đường dài.
Giấu mình trong núi đá vôi được che chở bởi những cánh rừng nhiệt đới, Phong Nha giờ đây đã trở nên nổi tiếng bởi sự hào phòng của tạo hóa đã ban tặng vùng đất này một hệ thống hang động lộng lẫy với con sông ngầm được xác định là dài nhất thế giới. Nơi đây khiến không ít du khách vô cùng ngạc nhiên bởi vẻ đẹp tuyệt vời của miền sơn cước. Đồi núi nhấp nhô và những thuở ruộng bậc thang uốn lượn theo dòng sông xanh biếc. Những làng que yên bình nằm xen giữa những lùm tre thấp thoáng mái nhà nâu đỏ bên hữu ngạn sông Son. Những o thôn nữ đứng gọi đò bên bến nước, những chiếc thuyền đưa khách ngược xuôi, chào hỏi nhau bằng ngôn ngữ của nhiều vùng làm sống động cả bến sông. Thuyền cập bến cũng là lúc du khách bắt đầu một cuộc hành trình khám phá một mê hồn cung giữa chốn đời thường.
Động nằm trong vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, cách thị xã Đồng Hới 50 km về phía Tây Bắc. Từ Đồng Hới, đi ô tô đến xã Sơn Trạch, sau đó đi thuyền trên sông Son, khoảng 30 phút thì đến động. Trước đây, đó còn là một con đường đất đỏ, mưa thì lầy lôi, nắng thì bụi bẩn, nơi mà một thời bom đạn chiến tranh đã không chừa một tấc đất, một nhành cây, một ngọn cỏ. Nhưng giờ đây, chính con đường này đã thổi một luồng sinh khí mới cho bộ mặt của cả vùng núi hoang sơ này. Nếu như đấng tạo hóa đã tạo ra con người thì hình như chính tạo hóa lại chở che cho chúng. Trải qua bao nhiêu cuộc chiến, Động Phong Nha vẫn còn đó, nguyên sơ như hàng triệu năm về trước.
Phong Nha được UNESCO công nhận là hang động nước có thạch nhũ tráng lệ và kỳ ảo nhất thế giới thật không ngoa. Vô số những khối thạch nhũ đủ hình thù uyển chuyển đua nhau soi mình trong dòng nước trong xanh. Hai hàng cột thạch nhũ xen nhau xếp bên vách động mà không cột nào giống cột nào. Rừng cột chôn mình dưới làn nước sâu 6 – 7m, thành dãy đền lung linh bí ẩn như 1 tòa thủy cung nguy nga tráng lệ. Ở đây có khối thạch nhũ Đại Kim chuông (vì gõ nhẹ vào sẽ có tiếng chuông ngân âm vang), cùng là khối thạch nhũ lớn thứ 2 Đông Nam Á, khối Tóc Tiên dài đến 24 km lóng lánh ánh kim tuyến…
Động Phong Nha có rất nhiều nhánh với chiều dài lên đến khoảng trên 20 km, nhưng hiện nay người ta mới khám phá nhánh dài nhất là một phần của con sông ngầm có tên là Nậm Aki mà sông Son là phần lộ ra mặt đát, nó chui ngầm dưới đất ở vùng núi Pu-Pha-Đam cách đó hơn 20 km về phía Nam. Trước cửa động, cảnh núi non sông nước càng thêm quyến rũ, thiên nhiên hùng vĩ với vô vàn hình ảnh kỳ thú hiện ra như khêu gợi trí tưởng tượng của con người. Người ta đã khéo đặt tên cho cảnh đẹp nơi đây là Động Phong Nha. Vào mùa nước lớn, nước sông Song dâng cao che khuất cửa hang, thuyền du lịch không vào được đây. Tương truyền hơn một trăm năm về trước, ông vua trẻ Hàm Nghi đã ẩn mình ở đây cùng một số cận thần và ra lời kêu gọi Cần Vương.
Cửa động rộng khoảng 20 m, cao 10 m, có nhũ đá lô nhô. Bơi thuyền qua cửa hang, động rộng như một cái bát úp trên mặt nước. Nước sông trong veo và phẳng lặng như mặt gương, càng vào sâu ánh sáng càng nhạt dần rồi mất hẳn. Xen lẫn với tiếng mái chèo như có tiếng chiêng “bi… tùng… bi” vẳng lên, người bản địa cho rằng đó làm âm nhạc trong tiếng tiệc rượu của Thần Núi vọng ra… tất cả hợp thành tiếng nhạc, lúc âm u như tiếng chiêng, lúc bập bùng như tiếng trống. Động chính của Động Phong Nha gồm 14 buồng nối liền bởi một hành lang hẹp khác đi vào sâu hơn nữa đến những buồn cũng to rộng không kém nhưng có phần nguy hiểm hơn, nơi mà quá trình phong hóa đá vôi vẫn còn tiếp tục. Thuyền ngược dòng độ 800m thì đến chỗ cạn gọi là Hang nước cạn: nước biến đi nhường chỗ cho đá cát. Nhũ đá từ trên rủ xuống, măng đá từ dưới nhô lên tua tủa như cây rừng với những hình dáng kỳ lạ kích thích trí tưởng tượng.
Phong Nha quý hơn hẳn các điểm du lịch khác ở Việt Nam là động nằm trong khu rừng nguyên sinh Kẻ Bàng dường như còn nguyên sơ và tinh khôi. Cư dân nơi đây vẫn nghèo khó và lạc hậu, trẻ con vẫn hồn nhiên cởi truồng chạy theo khách lạ. Những cư dân bản địa nơi đây mang một phong cách rất riêng. Họ cư xử thân thiện và tình cảm mang tính cách người nông dân thuần khiết hơn là nhìn nhận du khách như là một cơ hội để tìm kiếm nguồn tài chính. Điều này càng đòi hỏi Phong Nha phải biết giữ gìn để thêm hấp dẫn khách du lịch. Hệ thống hang động trong khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng chính là nơi cư trú của các tộc người thiểu số từ rất lâu đời với nhóm người Rục, Arem, Mã Liềng thuộc tộc người Chứt. Những tộc người này vẫn còn giữ nguyên vẹn các lễ hội dân tộc: lễ cầu mùa, lễ mừng cơm mới, lễ rằm tháng ba… Các điệu hát sắc bùa, hát dân ca, các tập tục văn hóa phong phú và lạ. Mỗi tộc người này có một nền văn hoa riêng rất độc đáo và quý giá có thể khai thác phục vụ du lịch.
Ít ai biết rằng động Phong Nha còn có thể nói là ghi dấu tích cuối cùng của người Chăm ngoài phía Bắc. Ngay cửa động là chân của một pho tượng Chăm bằng đá đã đổ từ bao giờ, có lẽ là di tích đầu tiên của nền văn hóa Chăm mà ta gặp trên đường đi từ Bắc vào Nam báo trước một seri di tích quý báu của người Chăm tiếp theo vào phía Nam. Sâu trong động Bi Ký, người ta còn thấy dấu tích 1 bàn thờ và những chữ Chăm khắc lên vách đá. Ngày xưa, có một tượng đá trên bàn thờ, có hình chữ “Vạn” trước ngực nhưng đã bị đổ xuống sông từ lúc nào.
Phong Nha – Kẻ Bàng còn là tài nguyên thiên nhiên vô giá. Nó có đủ điều kiện để đại diện cho tất cả các hệ sinh thái núi đá của Việt Nam. Rừng Phong Nha - Kẻ Bàng có tới 94% là rừng nguyên sinh, nắng không chạm tới đất vì rừng kín đặc. 
Tổng số loài thực vật ở Phong Nha là gần 800 loài, 67 loài thú và 26 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam đặc biệt là Sao la và mang lớn, 15 loài chim có trong sách đỏ Việt Nam, hệ cá đa dạng với 64 loài và cao nhất trong số các khu bảo tồn Việt Nam.
Sự đa dạng sinh học của khu Phong Nha - Kẻ Bàng được quyết định bởi sự đa dạng về sinh cảnh: Núi đá vôi, núi đất, sinh cảnh trong các thung lũng, sinh cảnh hang động mà các nơi khác không thể nào có được.
Phong Nha còn mang trên mình tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Khoảng 3km đường dọc theo bờ sông Son, trong đó có bến phà Nguyễn Văn Trỗi (cách cửa động Phong Nha 800m) là một điểm rất ác liệt trong chiến tranh. Nơi đây hoàn toàn có thể mở ra thành 1 tuyến du lịch nhỏ cho du khách. Rồi có thể đi thăm lại hang “Tám cô”, nơi 8 cô gái thanh niên xung phong hy sinh khi chưa đầy 20 tuổi.
Nơi đây hội tụ đầy đủ những giá trị về thẩm mĩ, cảnh quan, địa chất, văn hóa, lịch sử, sinh học… duy nhất ở Việt Nam.
Tháng 4/1997, một cuộc hội thảo khoa học về di tích danh thắng Phong Nha – Xuân Sơn đã được tổ chức tại Quảng Bình. Kết quả nghiên cứu khảo sát cho biết Phong Nha có 7 cái nhất:
1. Hang nước dài nhất
2. Cửa hang cao và rộng nhất
3. Bãi cát và đá rộng đẹp nhất
4. Hồ ngầm đẹp nhất
5. Thạch nhũ tráng lệ và kỳ ảo nhất
6. Dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam (13.969m)
7. Hang khô rộng và đẹp nhất


Kiến tạo carxtơ của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được hình thành từ 400 triệu năm trước, từ thời kỳ Đại Cổ Sinh do đó là carxtơ cổ nhất ở châu Á.
Trải qua nhiều thay đổi lớn về địa tầng và địa mạo, địa hình khu vực này hết sức phức tạp. Phong Nha-Kẻ Bàng phô diễn các bằng chứng ấn tượng về lịch sử Trái Đất, giúp nghiên cứu lịch sử hiểu được lịch sử địa chất và địa hình của khu vực. Khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng có lẽ là một trong những mẫu hình riêng biệt và đẹp nhất về sự kiến tạo carxtơ phức tạp ở Đông Nam Á. Được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo năm 2003, Phong Nha-Kẻ Bàng đang hướng tới mục tiêu được UNESCO công nhận lần 2 là Di sản thiên nhiên thế giới với tiêu chí đa dạng sinh học vào năm 2008.


* Hang Sơn Đòong 


Nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Hang Sơn Đoòng là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam tọa lạc gần biên giới với Lào. Hang Sơn Đoòng có chiều dài 7,3 km, cao 150 m, rộng 200 m, được đánh giá là hang động lớn nhất thế giới, với hệ thống thạch nhũ tráng lệ, bộ sưu tập ngọc trai đẹp mắt cùng với khu rừng nhiệt đới nguyên sinh có một không hai trong lòng hang.
Ngoài ra ở một số đoạn hang Sơn Đoòng có kích thước lớn tới 140 m x 140 m, trong đó có các cột nhũ đá cao tới 14 m. Một bức ảnh lộng lẫy do nhiếp ảnh gia Carsten Peter chụp vào tháng 5 năm 2010 ghi nhận đoạn hang có bề rộng khoảng 91,44 m, vòm hang cao gần 243,84 m - có thể chứa lọt một tòa nhà cao 40 tầng của thành phố New York (Mỹ).


Trong hang các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một dòng sông ngầm dài 2,5 km và có cả những cột nhũ đá cao tới 70 m.

* Động Thiên Đường


Năm 2005, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh khám phá thêm một hang động trong Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình). Sau hơn 5 năm khảo sát và nghiên cứu, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh chính thức công bố và đặt tên là động Thiên Đường . Với chiều dài 31,4 km, đây là hang động khô dài nhất châu Á vào thời điểm đó.
Việc tiếp cận và di chuyển bên trong động Thiên Đường, giờ đây, thuận tiện hơn vì năm 2010, một doanh nghiệp được cấp phép khai thác du lịch đã đầu tư hệ thống xe điện vận chuyển từ cổng khu du lịch đến chân động, đường nhựa và đường bậc thang từ chân động đến cửa động và một hệ thống cầu gỗ chạy dài trong lòng động. Tuy vậy, bạn vẫn cần phải thật khỏe mạnh để leo lên hơn 520 bậc thang từ chân động đến cửa động và cũng tương tự chừng đó bậc thang từ cửa động xuống lòng động bằng chính đôi chân của bạn mà không có bất cứ một phương tiện hỗ trợ nào. Nhưng …. chẳng có thời gian để mà mệt mỏi vì bạn sẽ choáng ngợp khi đứng trong khung cảnh nguyên sơ nhưng quá vĩ đại của tạo hóa!
Động Thiên Đường thuộc địa hình cattơ cổ, đá vôi có niên đại khoảng 350- 400 triệu năm. Người ta ví đây là “hoàng cung trong lòng đất” vì vẻ đẹp và sự phong phú của hệ thống măng đá, nhũ đá. Theo các nhà khoa học, nơi này quy tụ đầy đủ các dạng nhũ đá có ở tất cả các hang động trên thế giới: nhũ ống, nhũ dòng, nhũ rối… và nhiều sắc màu: từ loại nhũ nâu, nhũ xám hình thành từ nước có lẫn tạp chất cho đến những khối nhũ trắng tinh khiết kết tinh từ những giọt nước không lẫn tạp chất … Sự đa dạng này đã làm nên cả thế giới sống trong lòng động đá. Từ chú thỏ ngọc đáng yêu, tháp chàm cổ kính, nhà rông Tây Nguyên huyền bí đến những tượng Phật linh thiêng… tất cả như được chạm trổ từ bàn tay những người thợ điêu khắc tài hoa. Nhưng thật ra, Và thiên nhiên vô tình hay hữu ý đã “thai nghén” những khối nhũ “đời” đến như thế?
Một trong những “tuyệt tác” của động Thiên Đường chính là cung Quảng Hàn. Những cột đá cao, vững chãi như trụ cung được chạm trổ nhiều hình dạng. Thạch nhũ kia vốn thuộc tính cứng nhưng khi kết rèm không thiếu sự uyển chuyển, thướt tha khi buông từ trần động xuống. Thêm sự trợ giúp của ánh đèn led khiến mọi thứ trở nên long lanh hơn, khách tham quan cũng trở nên bay bổng hơn khi tưởng tượng về bóng dáng của những nàng tiên thấp thoáng.
Nếu có máu phiêu lưu, mạo hiểm, bạn hẳn sẽ thích đám nhũ rối. Đúng như tên gọi, chúng mọc thành sợi, thành chùm chằng chịt theo “tùm lum” hướng khác nhau, không theo bất cứ quy luật nào. Có người nghĩ mình đang lạc vào một cánh rừng nào đó nhưng chắc chắn sẽ có người tưởng tượng mình đang luồn dưới những đám rễ cây để du hành vào lòng đất!
Độc đáo nhất động Thiên Đường có lẽ là tháp Liên Hoa với những tầng nhũ đá mọc đều và xòe ra như những tầng hoa sen khổng lồ, đẹp tuyệt vời. Thường nhũ đá được hình thành từ cặn của nước nhỏ giọt theo phương lực hút của trái đất, nên có hướng mọc từ trên xuống. Riêng nhũ đá ở tháp Liên Hoa có hướng mọc từ dưới lên. Cho đến nay, khoa học vẫn chưa lý giải chính xác về hiện tượng này.
Với những người cầm bút, tháp Chỉ Thiên có lẽ là nơi dừng chân lâu nhất. Nó như một cây bút khổng lồ mà khi đối diện, bỗng thấy trái tim mình và cái đầu bỗng ấm nóng hơn với cuộc sống, tự thấy cần cẩn trọng hơn với từng dòng chữ và trách nhiệm với công việc.
Đến nay, các nhà khoa học vẫn tiếp tục khám phá và nghiên cứu về những điều huyền bí trong động Thiên Đường. Những kiến tạo địa chất trong động vẫn đang hoạt động, tiền sử 400 triệu năm vẫn tiếp diễn. Và bảo vệ thiên nhiên chính là giữ cho các thế hệ sau thêm một “thiên đường”!

* Động Tiên Sơn


Động Tiên Sơn nằm trong khối núi đá vôi Kẻ Bàng thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cao hơn cửa động Phong Nha khoảng 150m được phát hiện vào năm 1935, thời kỳ đầu mới được tìm thấy động Tiên Sơn được người dân gọi là động Tiên, do vẻ đẹp kỳ bí của nó.
Động Tiên Sơn có chiều dài là 1km, từ cửa động đi vào khoảng 400m có một vực sâu chừng 10m, sau đó là động đá ngầm dài 500m, hiện nay du khách có thể tham quan khoảng 400m.
Đường lên động Tiên Sơn thật tuyệt, men theo vách núi quanh co uốn lượn. giữa lưng chừng núi, du khách có dịp chiêm ngưỡng một cảnh quan tuyệt đẹp của những đồng lúa, những làng quê yên ả xen lẫn giữa núi đồi quanh co với các dòng sông Son, dòng sông Chày và lớp lớp dãy núi đá vôi. Phía dưới dòng nước đang chảy về miền vô tận, phía trên bầu trời những cánh cò dập dờn, chao liệng bay về miền hoang sơ, du khách như ngập chìm trong cảm xúc mênh mông. Men theo chân núi vượt qua 330 bậc thang đá để đặt chân tới cửa động, du khách sẻ có cảm giác như mình lạc vào cõi thiên thai, mà mỗi nơi, mỗi chốn đều là kỳ công thiên tạo. Thông qua một lối đi hẹp ngoằn nghèo giữa hàng ngàn khối thạch nhũ muôn màu muôn sắc những cột nhũ đá, măng đá óng ánh màu cẩm thạch trông thật hấp dẫn, du khách sẽ bất ngờ bởi vẻ đẹp huyền bí như những nàng tiên, những ông bụt của cõi hư không hay những bông hoa đá, dải san hô… của chốn đời thực tất cả hòa quyện vào nhau trong một thế giới vừa linh thiêng, vừa xa xăm, vừa gần gũi.
Hàng nghìn khối nhũ đá với nhiều màu sắc mọc tua tủa trong động. Trên vòm động cao thoáng, nổi rõ nhiều vân trắng có những nhũ đá hình đám mây ngũ sắc dường như lững lờ trôi. Những lớp thạch nhũ được hình thành từ trần động và hai bên trông cực kỳ đẹp mắt được hình thành với nhiều hình thù kiểu dáng khác nhau trông giống như hình các vỏ sò, nhánh cây, dải san hô hay từng chùm nho…
Những khối nhũ đá vươn cao giữa lòng động như  muôn vàn toà tháp song hành cùng nhau, rồi những chuỗi thạch nhũ dính liền nhau như một phím đàn dọc hai bên lối đi được gọi là đàn Thạch những phiến đá và cột đá cộng hưởng âm. Khi bạn đưa tay gõ nhẹ thì phát ra những âm thanh kỳ lạ hay những âm điệu trầm bỗng khác nhau ngân nga vang lên, không khác nào tiếng đàn Tơ rưng, hay tiếng chiêng, tiếng trống của người đồng bào Tây Nguyên. Trong động còn có hình Cây Ngọc ở cõi tiên hay hình ba ông Phúc-Lộc-Thọ mà được biết  đến với tên gọi là Động Tam Đa. Nơi đây, trong hành trình khám phá du khách có thể dừng chân nán lại, để cầu những điều an lành, hạnh phúc cho mình và người thân nhân chuyến tham quan.
Đi qua những mê cung của nhũ đá du khách đi xuống động Thủy Cung một cảnh tượng huy hoàng và thần tiên hiện ra trước mắt giữa những khối đá lởm chởm, đủ mọi hình thù kỳ dị, mang đầy đủ các màu sắc hai cột đá chen nhau hiện lên giữa hồ nước nhỏ, tụt sâu xuống dưới động, du khách sẽ được thăm “cung vua Thủy Tề” với những đàn đá, hình san hô, rùa biển, hình trai, hến, các loại cá và muôn vàn hình thù con vật được hình thành từ nhũ đá. …

* Suối nước Mọoc 


Đến với Suối nước Moọc du khách sẽ được khám phá sự đa dạng và quí hiếm của di sản thiên nhiên thế giới trên một con đường mòn vào sâu trong rừng. Để đến với Suối nước Moọc bạn phải đi qua một khu rừng đá vôi rậm rạp, dọc theo những con suối nhỏ róc rách của Suối nước Moọc và dòng sông Chày. Ngoài cơ hội tìm hiểu về Vườn quốc gia và sự đa dạng sinh học của vùng này, bạn còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của một số loài chim, màu sắc sặc sỡ của các loài bướm, chuồn chuồn và sự đa dạng của một quần thể thực vật (bao gồm cả các loài hoa phong lan nổi tiếng). Bạn có thể thư giản và tận hưởng những giây phút thoải mái khi đắm mình trong dòng nước mát tuyệt vời, nơi hợp lưu giữa Suối nước Moọc và dòng Sông Chày.

2.2. Đèo Ngang


Đèo Ngang là tên một con đèo nằm ở ranh giới của hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. Đây là một thắng cảnh nổi tiếng của miền Trung Việt Nam.
Đèo Ngang nằm trên quốc lộ 1A, trên dãy Hoành Sơn đoạn dãy Trường Sơn chạy ngang ra biển Đông. Đèo dài 2.560 m, đỉnh cao khoảng 250 m (750 ft), phần đất phía Quảng Bình thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, phần đất phía Hà Tĩnh thuộc xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh. Đèo Ngang cách thị trấn Ba Đồn 24 km, sông Gianh 27 km, thị xã Đồng Hới 80 km về phía Nam, cách thị xã Hà Tĩnh 75 km về phía Bắc. Đây là ranh giới cũ giữa Đại Việt và Chiêm Thành sau khi người Việt giành được độc lập (939) và trước thời kỳ Nam Tiến của người Việt (1069). Thời Pháp thuộc đèo có tên trên bản đồ là Porte d’Annam.
Trên đỉnh đèo Ngang hiện còn “Cổng Trời” di tích của cửa ải Hoành Sơn Quan bằng gạch đá được xây vào năm 1833 thời vua Minh Mạng để kiểm soát việc qua đèo. Đứng trên đỉnh Ngoạn Mục để ngắm biển thì tuyệt đẹp, núi non kỳ vĩ, biển trời mênh mông.
Gần đèo Ngang về phía Quảng Bình có đền thờ bà Liễu Hạnh di tích kiến trúc – nghệ thuật – tôn giáo, các bãi tắm Hòn La, Quảng Đông, Cảnh Dương với rừng dương xanh mướt, cát vàng óng ánh và các đảo ở ngoài khơi như Hòn La, Hòn Vụng Chùa, Hòn Cỏ, Hòn Gió, đảo Yến tạo thành những thắng cảnh tuyệt đẹp. Gần đèo Ngang về phía Hà Tĩnh có bãi tắm đèo Con sạch đẹp, thoải và kín gió. Đền thờ bà Bích Châu hay còn gọi là đền thờ bà Hải gần núi Cao Vọng, núi Ô Tôn, núi Bàn Độ, vũng Áng, là quần thể danh thắng du lịch bắc đèo Ngang.
Ngày nay, khách qua đèo Ngang thường đi bằng đường hầm xuyên núi. Công trình này có chiều dài 2.849m gồm cả phần hầm và đoạn tuyến hai đầu do Tổng Công ty Sông Đà đầu tư, thi công và khánh thành thông xe ngày 21/8/2004.
 

2.3. Quảng Bình Quan


Quảng Bình quan là một trong những biểu tượng lịch sử của Quảng Bình. Quảng Bình quan nằm ở trung tâm phường Hải Đình giữa bốn ngả đường: phía Tây là đường đi lên Đức Ninh, phía Đông là đường Mẹ Suốt đi xuống bến sông Nhật Lệ, phía Bắc là đường đi Hà Nội, phía Nam là đường đi Huế.
Quảng Bình Quan cũng có nhiều tên gọi. Người thì nói đó là cửa vào dinh Quảng Bình, người thì nói Cổng Bình Quan. Trong sách Đại Nam Nhất Thống Chí có ghi lại rằng: “cửa quan dài hai trượng 1 thước, rộng hai trượng 5 thước; thành ngoài bảo vệ cửa quan dài 14 trượng 6 thước cao 3 thước, năm Minh Mệnh thứ (1826) xây gạch đá...”.
Quảng Bình quan nguyên là một cổng thành của thành Đồng Hới, hệ thống thành lũy cổ bảo vệ kinh đô Phú Xuân. Phía trước có đường hào chạy ngoài thành, có cầu gạch bắc qua hào, ... Đến năm 1954, quân đội Pháp phá hủy hoàn toàn Quảng Bình quan khi rút khỏi Đồng Hới. Sau hòa bình lập lại, Nhà nước đã cho xây dựng lại gần giống như cũ. Năm 1965, chiến tranh phá hoại, bị máy bay Mỹ phá tan. Hiện nay, Quảng Bình quan đã được phục chế lại gần đúng như cũ.

2.4. Suối nước khoáng nóng Bang


Nằm cách TP. Ðồng Hới khoảng 60km về phía Tây Nam, ngược dòng sông Kiến Giang thơ mộng khoảng hơn 10 cây số, trên địa bàn xã Kim Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, suối Bang là một trong những nguồn nước suối duy nhất sôi tự nhiên của Việt Nam có nhiệt độ sôi tại lỗ phun đạt đến1050C  với nhiều  nguyên tố vi lượng khoáng tổng hợp thuộc nhóm Natri Bicacbonat, tương đương với thành phần một số nguồn nước khoáng nổi tiếng trên thế giới như BOEZOI (Grudia), VICHT (Pháp), WIBADEN (Ðức)...   đã được các nhà nghiên cứu chứng nhận là nước suối có tác dụng dược lý tốt, có thể chữa trị một số bệnh.
Khi uống sẽ chữa trị một số bệnh lí như tăng nhuận tràng, tăng tiết mật, tăng tuần hoàn của gan và ảnh hưởng tốt đến sự điều chỉnh rối loạn nhu mô gan, rất tốt đối với người có bệnh đường tiêu hoá, làm giảm đường huyết ...
Trong khi tắm, ngâm có tác dụng làm giảm huyết áp rõ rệt, nhất là những trường hợp tăng huyết áp bệnh lí, tăng quá trình ôxy hoá, làm lành vết thương và chữa trị tốt với một số bệnh ngoài da. Khi xông, hít có tác dụng giảm mẫn cảm và sát trùng gây xung huyết niêm mạc đường hô hấp, làm bong các sản phẩm bệnh lí đường hô hấp...
Không chỉ là một dòng suối có thể chữa bệnh, suối Bang còn là một trong những điểm tham quan du lịch thu hút khách của Quảng Bình. Suối nước nóng Bang thu hút được du khách nhờ vào cảnh sắc thiên nhiên thật hữu tình. Đến đây, du khách sẽ có cảm giác như mình đang lạc vào nơi có cảnh sắc thật nên thơ và huyền ảo với dòng suối Bang đang sôi sùng sục, hơi nước tỏa lên mịt mù…  Du khách ra Bắc hay vào Nam, đến Quảng Bình đừng quên ghé đến Khu du lịch sinh thái & suối nước khoáng Bang. Dù chỉ một lần du khách sẽ có ấn tượng khó quên về cuộc du hành đến chốn núi non, khe suối đầy thi vị này.

2.5. Vực Quành


Khu du lịch sinh thái văn hoá Vực Quành được ví như một bảo tàng lịch sử chiến tranh ngoài trời. Nằm trên đường Hồ Chí Minh, cách TP. Đồng Hới khoảng 7 km về phía Tây ở đây, mỗi hiện vật, mỗi tấc đất, ngọn cỏ, hòn đá... cũng là minh chứng nhắc lại cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau một thời đạn bom chiến tranh khốc liệt và tinh thần quật cường bất khuất của con người Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, là địa chỉ độc đáo, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

2.6. Biển Nhật Lệ


Bãi biển Nhật Lệ là tên một bãi biển tại Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Bãi biển Nhật Lệ tọa lạc tại cửa sông Nhật Lệ. Bãi biển Nhật Lệ được thiên nhiên ban tặng bãi cát trắng và nước biển trong xanh còn hoang sơ. Để phục vụ du khách đến tắm biển tại khu vực này, một số dự án khu nghỉ mát biển đã được đầu tư xây dựng ở khu vực Bảo Ninh đối diện với bãi tắm Nhật Lệ qua sông Nhật Lệ.

2.7. Đá Nhảy


Từ thành phố Đồng Hới, đi theo quốc lộ 1A khoảng 30km về phía Bắc, du khách sẻ đến với bãi Đá Nhảy. Đây là một điểm du lịch hấp dẫn với bãi tắm đẹp còn nguyên sơ và quần thể đá với trăm hình ngàn vẻ kỳ thú.
Mỗi khi có sóng xô, trông đá như những con cóc lớn nhảy trên sóng, tạo nên hàng loạt âm thanh rì rào khác nhau. Có lẽ vì vậy mà cái tên Đá Nhảy được ra đời từ đó để ghi dấu nét riêng của bãi biển này.
Đá Nhảy là một điểm du lịch hấp dẫn, một bãi tắm sạch, đẹp và có nhiều thắng cảnh với nhiều hang động kỳ thú. Đến Đá Nhảy, ấn tượng đầu tiên của du khách là một bãi tắm bằng phẳng, nước trong và sạch. Khách du lịch cùng một lúc vừa được bơi thuyền leo núi, săn bắn, vừa được dạo chơi trong rừng dương, tắm mình trong một bãi biển trong sạch, yên bình.
Trong những năm gần đây, nhiều công trình khách sạn, nhà hàng, bãi đỗ xe... đã được xây dựng khang trang bên bờ biển Đá Nhảy để du khách có thể tắm biển, nghỉ ngơi thoải mái, nhất là sau những cuộc leo núi hay thăm động Phong Nha - Tiên Sơn, Đèo Ngang, Đồng Hới...
Đá Nhảy không chỉ là khu du lịch nghỉ mát lý tưởng vì có bãi tắm đẹp nằm dưới chân núi, mây nước hữu tình nên thơ mà biển nơi đây có nhiều rạn ngầm, đó chính là nơi cư trú của nhiều loại hải sản quý như tôm, cá, cua, mực, ốc... có thể chế biến những món đặc sản biển hấp dẫn du khách.
Cùng với Di sản Thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng và nhiều điểm tham quan du lịch khác của Quảng Bình, biển Đá Nhảy sẽ là nơi dừng chân lý tưởng đem đến cho du khách một cảm giác thật thoải mái và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

TAGS. theo : http://daotaotoanquoc.edu.vn


Tag : 


Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1