Thơm lừng cá n.ư.ớ.ng trên làng biển Thạch Kim

Từ những m.ẻ cá tư.ơi ng.on đ.ượ.c đ-á-n-h b-ắ-t về, người dân vùng biển Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) t.ất b.ật n-ư-ớ–ng trên bếp l-ò than củi. Bình quân mỗi ngày, các hộ làm nghề nơi đây n-ư-ớ-n-g trên 100 con cá, th.u về tiền triệu giúp nhiều hộ dân


Ngoài đ-á-n-h b-ắ-t xa bờ, người dân Thạch Kim còn nổi tiếng với nghề n-ư-ớ-n-g cá. Tới đây, khách dù quen hay lạ đều sẽ được tự tay lựa chọn cho mình những miếng cá tươi ngon, thư.ởng thức hương vị cá n-ư-ớ-n-g m.ặn mà miền biển.

Cá tươi trước khi đưa lên bếp than n-ư-ớ-ng phải được r.ửa sạch và để cho r.áo nước. Ảnh: PV

Đưa tay l.ật đều những con cá đang đ.ược n-ư-ớ-n-g trên bếp than c.ủi tỏa mùi thơm phức, chị Hồ Thị Nhung ở thôn Giang Hà, xã Thạch Kim cởi mở: khoảng độ từ tháng 2 đến tháng 10 âm lịch, những hộ làm nghề n-ư-ớ-n-g cá như chúng tôi hoạt động liên tục bởi thời điểm này cá được mùa. Mỗi lần tàu về cập cảng, chúng tôi thu mua hàng tấn cá các loại về cấ.p đông lạnh rồi n-ư-ớ-n-g để b.án dần trong năm.

“Nghề n-ư-ớ-n-g cá đòi hỏi sự chịu khó, kiên trì, trung bình mỗi ngày tôi b.án được khoảng 100 con cá n-ư-ớ-n-g. Nhiều bữa may mắn hơn thì b-án được gần 200 con. Sau khi trừ chi phí cũng đủ trang trải cuộc sống hàng ngày cho gia đình tôi”, chị Nhung chia sẻ thêm.

Mu.ốn có m.ẻ cá vừa chín vẫn giữ được vị tươi ngon, người n-ư-ớn-g. phải l.ậ.t trở đều tay. Ảnh: PV

Đi dọc cảng cá Thạch Kim, qua quan sát có thể thấy, cá để n-ư-ớ-n-g. là các loại cá biển như: cá thu, cá bạc má, cá nục chuối, cá trích… được đ.á-n.h b.ắ.t ở vùng biển Hà Tĩnh.

Theo các hộ làm nghề, mỗi hộ gia đình n-ư-ớ-n.g từ 1 – 2 tạ cá mỗi ngày, cá n-ư-ớ.n-g ch-ín được cho vào thùng đóng gói, vận chuyển để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Cá Thu nư.ớ.n.g luôn được nhiều khách hàng ưa chuộng, là đặc sản có giá trị cao nhất hiện nay. Ảnh: PV

Đặt những miếng cá to đã đ.ược làm và r.ửa sạch lên l.ò t.han n.ướ.ng. m.ẻ mới, chị Nguyễn Thị Yến ở xã Thạch Kim c.hia s.ẻ: “Mỗi mẻ cá được n.ư.ớ.n.g. trên lò than trong khoảng thời gian 10 – 15 phút. Đối với cá loại to thường được r.ạ.c.h. một bên thân để nhanh chí.n hơn, và muốn có m.ẻ cá vừa ch.ín vẫn giữ được vị tươi ngon, người .n.ư.ớ.n.g phải l.ậ.t tr.ở đều tay”.

“Cá tươi qua n.ư.ớ.n.g sẽ thơm ngon và b.ảo q.uản được lâu khi v.ận ch.uyển, nhưng giá thường cao gấp đôi so với khi chưa qua ch.ế biến. Trong số các loại cá n-ư-ớ-ng thì cá thu là đặc sản có giá trị cao nhất hiện nay, dao động từ 250.000 – 280.000 đồng/kg, được nhiều khách hàng ưa chuộng”, Chị Yến nói.

Cá tươi qua n.ư.ớ.n.g sẽ thơm ngon và bảo quản được lâu khi vận chuyển. Ảnh: PV

Xã Thạch Kim hiện có 20 hộ làm nghề n.ư.ớ.ng cá, tập trung chủ yếu tại các xóm gần cảng cá Cửa Sót. Từ nghề n.ư.ớ.n.g cá, mỗi hộ làm nghề cho thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Nghề cá n.ư.ớ.n.g tuy vất vả nhưng hầu như không ai b.ỏ nghề, bởi cá n.ư.ớ.n.g mang lại thu nhập ổn định cho các hộ gia đình, được nhiều nơi ưa chuộng và đến nay n.ư.ớ.ng. cá đã là nghề truyền thống lâu đời của người dân làng biển Thạch Kim.

Trần Phong

https://baomoi.com/thom-lung-ca-nuong-tren-lang-bien-thach-kim/c/27151577.epi

 

 

 

XE DU LỊCH CHUYÊN NGHIỆP:

 

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI DU LỊCH HÀ TĨNH

Chuyên cho thuê các loại xe ô tô du lịch đời mới chất lượng cao, giá cả cạnh tranh: từ  4 chỗ - 7 chỗ  - 16 chổ - 29 chỗ  - 35 chỗ  và 45 chỗ. ( 4-cho-7-cho-16-cho-29-cho-35-cho-45-cho ).

Phục vụ cưới hỏi, tham quan du lich, lễ hội, học tập công tác, dã ngoại...

Với đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm, thông thạo đường sá, phục vụ tận tâm, thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ vận chuyển khách du lịch.....

Địa chỉ : Số 44 Đường Phú Hào - Phường Hà Huy Tập - TP Hà Tĩnh - Hà Tĩnh.

Hotline : 0975.887788 - 0912.999.092

Website : thuexehatinh.com hoặc hatinhtourist.vn

 

 Thuê xe hà tĩnh,  thuê xe tại hà tĩnh,  thuê xe du lịch hà tinh, thuê xe du lịch tại hà tĩnh, cho thuê xe hà tĩnh, cho thuê xe tại hà tĩnh, cho thuê xe du lịch hà tĩnh, thuê xe du lịch tại hà tĩnh,  thuê xe du lịch chất lượng cao hà tĩnh, thuê xe du lịch chất lượng caotại  hà tĩnh, cho thuê xe du lịch chất lượng cao hà tĩnh, cho thuê xe du lịch chất lượng cao tại hà tĩnh, cho thuê xe hà tĩnh chất lượng cao, thuê xe ô tô hà tĩnh, thuê xe ô tô tại hà tĩnh, cho thuê xe ô tô hà tĩnh , cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, ở hà tĩnh nên thuê xe du lịch ở đâu, đến hà tĩnh nên thuê xe du lịch ở đâu, địa chỉ cho thuê xe du lịch uy tín chất lượng tại hà tĩnh, địa chỉ cho thuê xe du lịch uy tín chất lượng  nhất tại hà tĩnh, công ty chuyên cho thuê xe du lịch uy tín chất lượng  nhất tại hà tĩnh, dịch vụ cho thuê xe du hà tĩnh, dịch vụ cho thuê xe dâu tại hà tĩnh, dịch vụ cho thuê xe cưới tại hà tĩnh.

 


Tag : 


Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1