Hà Tĩnh: Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm 8 nhóm đối tượng ưu tiên

Ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm cho các đối trượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh.


Sẽ có từ 100 ngàn đến 150 ngàn mẫu của 8 đối tương ưu tiên được lấy và xét nghiệm.

Theo kế hoạch của tỉnh Hà Tĩnh, việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm sẽ tập trung vào 8 nhóm đối tượng ưu tiên, bao gồm: Người dân trong khu vực đang phong tỏa. các lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; Nhân viên y tế (cả trong và ngoài công lập), bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh, cán bộ học sinh trương Cao đẳng y tế.

Người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 trong cộng đồng từ ngày 03/6/2021 trở lại nay, các triệu chứng như: Sốt, ho, khó thở, đau rát họng, mất vị giác.

Các trường hợp thuộc nhóm F2, F3 đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú; người có liên quan dịch tễ, đi từ vùng có dịch và có nguy cơ cao. Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có đến cơ sở y tế  trong tỉnh từ ngày 03/6/2021 trở lại nay.

Tiểu thương tại các chợ đầu mối, siêu thị, chợ truyền thống, bến xe tại TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Hương Sơn, Thạch Hà. Ban quản lý, bảo vệ, trông xe, người bán hàng, đại diện hộ gia đình khu vực xung quanh chợ, thu ngân, tại TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Hương Sơn, Thạch Hà và cán bộ, công nhân tại các khu ông nghiệp (CN), cụm CN: người lao động nguy cơ cao, người đi lại nhiều, tiếp xúc nhiều với người ngoài, đại diện hộ dân quanh khu, cụm CN, nơi ở trọ của công nhân.

Hệ thống y tế cơ sở phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho 8 nhóm ưu tiên trước ngày 20-6. Song song với lấy mẫu cần đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo kế hoạch đề ra. Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tỉnh ông Nguyễn Tuấn nhấn mạnh.

Việc xét nghiệm sẽ được thực hiện bằng phương pháp Realtime RT-PCR, kinh phí thực hiện bằng nguồn xã hội hóa. Dự kiến sẽ lấy 100 ngàn đến 150 ngàn mẫu.

Các huyện tự bố trí nhân lực lấy mẫu đã được tập huấn từ trước, huy động hệ thống y tế xã, phường, thị trấn tham gia lấy mẫu, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Công tác xét nghiệm giao CDC Hà Tĩnh thực hiện, Sở Y tế Hà Tĩnh sẽ có trách nhiệm nhờ hỗ trợ máy móc, nhân lực từ Bộ Y tế và các tỉnh thực hiện hoàn thành xét nghiệm sớm nhất theo kế hoạch.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở khẩn trương bắt tay vào thực hiện lấy mẫu ngay để đảm bảo đúng tiên độ đề ra của tỉnh.

Cho thuê xe hà tĩnh ,  Cho thuê  xe tại hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe du lịch tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô tại hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô hà tĩnh,  Cho thuê xe ô tô du lịch hà tĩnh, Cho thuê xe ô tô du lịch tại hà tĩnh, Thuê xe hà tĩnh ; Thuê xe tại hà tĩnh ;Du lịch hà tĩnh, Công ty cho thuê xe du lịch ở hà  hà tĩnh

Dự kiến đến 19/6 sẽ có từ 100 ngàn đến 150 ngàn mẫu được lấy và xét nghiệm.

Đối với nhóm đối tượng sốt, ho, khó thở, đau rát họng, mất vị giác phải bố trí địa điểm lấy mẫu riêng, có lối đi riêng tuyệt đối không để dịch lây lan chéo cộng đồng nếu có.

Công tác vận chuyển, bảo quản mẫu phải đảm bảo an toàn theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Lê Ngọc Châu đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở khẩn trương bắt tay vào thực hiện lấy mẫu ngay, đồng thời thực hiện tốt công bảo mật thông tin đối với các ca bệnh, tuyệt đối không để rò rỉ thông tin bệnh nhân trên mạng xã hội

Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Sở Y tế cùng các đơn vị trong ngành có phương án hỗ trợ nhân lực đối với các địa phương đang có nhiều ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, vì ở đây các lực lượng đang song hành việc truy vết, vệ sinh môi trường, khử khuẩn tập trung phòng chống dịch.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truy vết ca bệnh, các trường hợp liên quan; phân tích dữ liệu bằng tờ khai điện tử bằng QR CODE, tuyên truyền người dân cài đặt ứng dụng, kết nối Bluzone giúp truy vết các trường hợp F1, F2 khi có các ca bệnh.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp Realtime PCR trong đợt này cho 8 nhóm đối tượng ưu tiên đến tận người dân để cùng phối hợp thực hiện có hiệu quả.

Nhật Thắng – Khánh Tâm / Báo Sức Khỏe Đời Sống

Link: https://suckhoedoisong.vn/ha-tinh-khan-truong-lay-mau-xet-nghiem-8-nhom-doi-tuong-uu-tien-n195068.html

 




Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1